Theo một số khảo sát gần đây, xu hướng thanh toán dùng không tiền mặt ngày càng phổ biến, đặc biệt là kể từ khi đại dịch Covid 19 xuất hiện.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt là tương lai không xa

Dù mức đồ phổ biến của các hình thức mua hàng trực tuyến, thanh toán kỹ thuật số đang ngày càng gia tăng. Tuy vậy vẫn có 7 trên 10 người người tiêu dùng chọn thanh toán tiền mặt là phương thức chính mỗi khi mua hàng. 

Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến

Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến

Theo một số khảo sát mới đây, người tiêu dùng Việt Nam đang giảm sử dụng tiền mặt và tăng cường sử dụng các hình thức thanh toán kỹ thuật số như thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán qua các thiết bị di động và thương mại điện tử.

Tỉ lệ người tiêu dùng trẻ sử dụng các hình thức thanh toán kỹ thuật số ngày càng cao. Thương mại điện tử, sự tiếp nhận nhanh các hình thức thanh toán và việc nhiều nơi chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chính là tiền đề để thanh toán không dùng tiền mặt trở nên phổ biến.

Theo một khảo sát về thái độ của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á về thanh toán không dùng tiền mặt do ENGINE Insights (được sự ủy quyền của VISA) thực hiện thì Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan trong khu vực với tỷ lệ 80% người tiêu dùng có ý định sẽ sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thay thế cho thanh toán tiền mặt thông thường. Lý do chính mà người dùng ngày càng chấp nhận sử dụng các phương pháp thanh toán không dùng tiền mặt là sự xuất hiện của nhiều điểm chấp nhận thanh toán kỹ thuật số.

Đặc biệt, tỉ lệ 79% người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sáng kiến của chính phủ về hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia không tiền mặt – tỉ lệ đứng đầu khu vực. Điều này thể hiện rõ sự tiến triển lớn của cả hệ thống tài chính  Việt Nam khi đinh hướng hướng nền kinh tế không tiền mặt trong trung và dài hạn.

Ngoài ra từ các số liệu do VisaNet cung cấp thì xu hướng này đang ngày càng rõ ràng hơn. Với mạng lưới xử lý thanh toán tiên tiến của Visa, trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 12/2019 so với cùng kỳ năm 2018, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam  bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Visa tăng 39% và tổng số giao dịch tăng 54%. Rõ ràng, nhờ sự phát triển của khoa học – công nghệ, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đón chào và nhận thức được xu hướng thanh toán hiện đại này. Điều mà thể hiện qua xu hướng tăng của cả tổng giá trị giao dịch và số lượng giao dịch của thanh toán kỹ thuật số tăng trưởng đều đặn hàng năm.

Công nghệ thanh toán kỹ thuật số đang dẫn đầu xu thế

Một trong những giải pháp thanh toán mới được nhiều người tiêu dùng đón nhận đó là thanh toán không tiếp xúc – phương thức thanh toán mà người dùng chỉ cần chạm thẻ, điện thoại hoặc các thiết bị đeo vào máy thanh toán POS để thực hiện thanh toán. Theo một thống kê cho thấy, cứ 3 người tiêu dùng thì có 1 người sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc. Và thú vị hơn là có đến gần 1 nửa người dùng sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc này bằng các thiết bị di động như điện thoại thông mình, đồng hồ thông minh,…

Thanh toán không tiếp xúc sẽ được chia làm 2 nhóm: thanh toán không tiếp xúc qua thẻ và thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị thông minh tích hợp ví điện tử.

mPOS cùng VISA triển khai ngày không tiền mặt tại Việt Nam

mPOS cùng VISA triển khai ngày không tiền mặt tại Việt Nam

Với nhóm sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc – Contactless, cứ 10 người thì 9 người đang sử dụng ít nhất một lần/tuần. Khảo sát cũng cho thấy tiềm năng phát triển lớn của xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt khi mà có tới 80% người tiêu dùng chưa sử dụng thanh toán thẻ không tiếp xúc khẳng định họ có quan tâm đến phương thức thanh toán này.

Đối với nhóm thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động, theo một khảo sát do Visa thực hiện, gần 90% người tiêu dùng cảm thấy thông tin các nhân được đảm bảo an toàn khi thanh toán trên các thiết bị di động. Lượt thanh toán sử dụng điện thoại di động, mã QR CODE và thương mại điện tử tăng đều theo từng năm đã chứng minh mức độ tin tưởng và tiếp nhận từ người tiêu dùng. Cụ thể, 82% người tiêu dùng thanh toán ít nhất 1 giao dịch/tuần bằng phương thức thanh toán không tiếp xúc qua thiết bị điện thoại di động của mình.

Trong những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: thẻ tín dụng, dịch vụ ngân hàng trực tuyến Internet banking, ví điện tử và các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số khác. Người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm online qua các nền tảng TMĐT, mạng xã hội,… nên các phương thức thanh toán kỹ thuật số cũng ngày càng trở nên thân thuộc do tính tiện lợi, tốc độ nhanh chóng. Do vậy, có thể nói, thanh toán kỹ thuật số đang dần trở thành phương thức thanh toán không thể thiếu đối với mỗi người tiêu dùng Việt.’

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam cũng thể hiện sự hứng thú với các phương thức thanh toán mới bằng sinh trắc học (vân tay, giọng nói, FaceID,…) khi mà 82% người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng dùng thử phương thức này và 81% người dùng quan tâm tới các thanh toán thông qua ngân hàng số.

Có thể nói, Việt nam đang trở thành một trong những quốc gia đứng đầu khu vực về tiềm năng phát triển các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Nơi mà người tiêu dùng từ nhiều độ tuổi khác nhau sẵn sàng tiếp nhận các xu hướng công nghệ mới và dễ dàng chấp nhận do tính tiện lợi mà các phương thức thanh toán này đem lại. Tuy nhiên, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, dữ liệu thanh toán,… vẫn là những vấn đề mà người tiêu dùng còn dè chừng, băn khoăn khi sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số hiện nay.